Tuesday, November 2, 2010

เจาะงบฯพีอาร์5องค์กรอิสระ"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"สนุกมือบ.เดียวกวาด31.8ล-กกต.สะพัด400ล.ก่อนเลือกตั้ง

มิใช่แค่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะกรณีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง

การใช้งบประมาณทำประชาสัมพันธ์ก็ถูกตั้งคำถามด้วยเหมือนกันโดยเฉพาะผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

"มติชนออนไลน์" ตรวจสอบพบว่า ในระหว่างปี 2548 -2550 ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้งบฯพีอาร์มากสุดถึง 41,609,221 บาท ผ่านเอเจนซี 6 แห่ง ได้แก่

บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ จำกัด, บริษัท ครีเอทีฟ จูช จีวัน จำกัด, บริษัท เอ็กซ์เทนเตอร์ จำกัด ,บริษัท พับบลิค จำกัด, บริษัท วิไลเซ็นเตอรแอนอ์ซันส์ จำกัด, บริษัท วี อาร์ วัน เรดิโอ จำกัด และ บริษัท คาเธ่ย์อัลลายแอนซ์ จำกัด

เอเจนซี่ที่ได้รับงบฯมากสุด บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ จำกัด จำนวน 3 ครั้ง รวมเงิน 31,809,048 บาท แบ่งเป็นจ้างประชาสัมพันธ์ วันที่ 30 ก.ย. 2548 วงเงิน 14,481,485 บาท ,วันที่ 27 มี.ค. 2549 วงเงิน 16,129,751 บาท , วันที่ 15 ม.ค. 2550 วงเงิน 1,197,812 บาท

ส่วนอีก 5 บริษัท บริษัทละ 1 ครั้ง ได้แก่
บริษัท ครีเอทีฟ จูช จีวัน จำกัด วันที่ 30 มี.ค. 2548 วงเงิน 5 ล้านบาท ,
บริษัท เอ็กซ์เทนเตอร์ จำกัด วันที่ 4 ก.ค. 2548 วงเงิน 959,255 บาท ,
บริษัท พับบลิค จำกัด วันที่ 13 ก.ย. 2548 วงเงิน 850,918 บาท ,
บริษัท วิไลเซ็นเตอร์ แอนด์ ซันส์ จำกัด วันที่ 11 พ.ย. 2548 วงเงิน 642,000 บาท,
บริษัท วี อาร์ วัน เรดิโอ จำกัด วันที่ 14 ก.พ. 2549 วงเงิน 948,000 บาท
และ บริษัท คาเธ่ย์อัลลายแอนซ์ จำกัด วันที่ 30 พ.ค. 2550 วงเงิน 1,400,000 บาท

ทั้งนี้ บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 19 สิงหาคม 2545 ทุน 5,000,000 บาท ที่ตั้งเลขที่ 208 อาคาร208 วายเลสโร้ด ชั้น 16 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีนางอิชยา สันติตระกูล (ล่าสุดเพิ่มก่อตั้งบริษัท แอดสเปซ มีเดีย จำกัด) และ นายประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ถือหุ้นใหญ่

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงเลือกตั้งปี 2548-2550 ใช้งบฯประชาสัมพันธ์กว่า 400ล้านบาท แต่หลังเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปลายปี 2550 เป็นต้นมา ใช้งบประมาณโฆษณาทั้งหมด 11,700,000 บาท
แบ่งเป็น

จัดทำสารคดีสั้น 10 กรณีคดีฮาฯ สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) 1,500,000 บาท 2 มิ.ย. 2553
ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด 1,200,000 บาท 11 ม.ค. 2553
ประชาสัมพันธ์ตามโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ บริษัท โอ้ มาย กรีน จำกัด 1,200,000 บาท 26 ม.ค. 2553
ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด 1,000,000 บาท 25 ก.พ. 2553
ประชาสัมพันธ์ตามโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ บริษัท บีลิงค์ มีเดีย จำกัด 1,800,000 บาท 24 มิ.ย. 2552
ประชาสัมพันธ์ตามโครงการประชาสัมพันธ์ฯ บริษัท อินดิเพนเด็นท์ นิวส์ เซ็นเตอร์ จำกัด 1,000,000 บาท 13 ส.ค. 2552
ประชาสัมพันธ์ตามโครงการประชาสัมพันธ์ฯ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) 1,000,000 บาท 17 ส.ค. 2552
ประชาสัมพันธ์ทางสื่อโทรทัศน์ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) 1,500,000 บาท 27 ก.พ. 2552
ประชาสัมพันธ์ทางสื่อโทรทัศน์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย 1,500,000 บาท 5 มิ.ย. 2552

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ในปีงบประมาณ 2553 จ้างเอกชนทำพีอาร์ทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 18 เม.ย. 2553 บริษัท ซี.เอ.อินโฟ มีเดีย จำกัด (นางอารญารัตน์ ชาญชัยณรงค์ ถือหุ้นใหญ่) ผลิตสปอตผ่านรายการโทรทัศน์ วงเงิน 1,470,000 บาท ครั้งที่สอง วันที่ 4 ส.ค. 2553 ห้างหุ้นส่วนจำกัด วีเฮ้าส์โปรดักส์ชั่น ผลิตรายการโทรทัศน์ วงเงิน 1,816,272 บาท

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อน "คลิปปลิวว่อน" จ้าง บริษัท โนวาอินเตอร์แอ็ด จำกัด (นายกรณ์ชัย และนางชนิกา กรณี ถือหุ้นใหญ่) ผลิตและเผยแพร่สปอตวิทยุโทรทัศน์ วงเงิน 7,877,340 บาท วันที่ 15 ต.ค. 2551

ศาลปกครอง

ในช่วงปี 2550 จ้าง บริษัท ดิอายส์ จำกัด ผลิตสปอตโทรทัศน์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 6 ปี ศาลปกครอง วงเงิน 1,600,000 บาท วันที่ 13 ก.พ. 2550

กล่าวสำหรับสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในช่วงก่อนหน้านี้ไม่พบข้อมูลการว่าจ้างแต่อย่างใด

สรุปในบรรดาองค์กรอิสระทั้งหมดผู้ตรวจการแผ่นดินใช้งบฯพีอาร์มากที่สุด

ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินชุดปัจจุบัน ได้แก่ นายปราโมทย์ โชติมงคล นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ และนายศรีราชา เจริญพานิช

ผู้ตรวจการชุดแรกคือ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร นายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ และ นายพิเชต สุนทรพิพิธ

มติชน, 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

No comments:

Post a Comment