Tuesday, June 7, 2011

เอกชนแฉกลวิธี 'คอร์รัปชัน'

เอกชนแฉกลวิธี 'คอร์รัปชัน'

เอกชนเคลื่อนไหวแฉกลวิธีคอร์รัปชัน ยอมรับทำธุรกิจเจอ "รีด"ทุกรูปแบบ แต่ไม่กล้าออกมาพูด เพราะจะมีผลลบมากกว่าผลบวกต่อธุรกิจของตัวเอง ชื่นชม "ดุสิต นนทะนาคร" บิ๊กหอการค้า เป็นผู้นำภาคเอกชนอย่างแท้จริง

จากการที่เครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน 21 องค์กร นำโดยนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศต่อต้านการคอร์รัปชันทุกรูปแบบอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายที่เคยอยู่ในมุมมืดเพราะทำธุรกิจประสบปัญหาถูก "รีด" ทุกรูปแบบได้ออกมาเปิดเผยกลวิธีและยอมรับว่ามีผลให้ต้นทุนธุรกิจสูงขึ้น แต่พวกเขายังไม่กล้าที่จะเปิดเผยชื่อและธุรกิจของตัวเอง เพราะยังหวั่นความไม่ปลอดภัยและกระทบธุรกิจ

แหล่งข่าวในแวดวงธุรกิจ ได้ออกมาให้ข้อมูลกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงปัญหาคอร์รัปชันว่าบริษัทของเขาได้มีการขยายกิจการลงทุนเพิ่มและได้ดำเนินการขอวงเงินสินเชื่อเพื่อการลงทุนกับธนาคารของรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งได้ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี 2554 กระทั่งถึงบัดนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ แต่ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ ซึ่งคนที่ติดต่อมานั้น สามารถบอกรายละเอียดได้อย่างถูกต้องว่าบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อกับธนาคารใด วงเงินเท่าใด โดยคนที่ติดต่อมาแจ้งว่าหากต้องการให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อให้เร็ว บริษัทต้องจ่าย 5% ของวงเงินสินเชื่อที่ขอไว้ และต้องมาวางเงิน 5% ก่อนจึงจะได้รับอนุมัติ

"ผมไม่ทราบว่าคนที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์นั้นเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคาร หรือเป็นใคร แต่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผมและบริษัทของผมเรื่องที่ผมอยู่ระหว่างดำเนินการได้ทั้งหมด แต่ผมไม่ได้ดำเนินการใดๆ กลับไป เพราะเสียเวลาทำธุรกิจ ที่สำคัญผมยังไม่ยอมจ่าย ถ้าผมยอมจ่ายผมก็ติดต่อไปที่สถาบันการเงินที่ผมขอวงเงินสินเชื่อไว้ แต่ตอนนี้ผมดำเนินการตามกระบวนการปกติ เพราะถ้าจ่าย 5% ของวงเงินสินเชื่อ ผมว่ามากเกินไป มันเป็นต้นทุนธุรกิจ" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

เท่าที่ได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนๆในวงการธุรกิจ ก็ประสบปัญหาเดียวกัน และก็ไม่ได้ติดต่อกลับไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อมา เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าคนที่ติดต่อมาต้องการอะไร และปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ประสบปัญหากับธนาคารของรัฐ เพราะผู้บริหารต้องนำเงินส่งนักการเมืองที่กำกับธนาคาร

แหล่งข่าวกล่าวว่าหลังจากที่นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน 21 องค์กร ออกมาประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่านับจากนี้ต่อไปภาคเอกชนจะร่วมกันต่อต้านคอร์รัปชันทุกรูปแบบ มีความรู้สึกสบายใจขึ้นมาก ที่ภาคเอกชนมีแกนนำอย่างนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าเป็นผู้นำของภาคเอกชนอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมานักธุรกิจทุกคนประสบปัญหาดังกล่าวและนับวันจะรุนแรงขึ้น แต่ก็ไม่มีใครกล้าพูดที่สำคัญปัญหาการคอร์รัปชันยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางธุรกิจอีกด้วย จะเห็นได้จากที่ผ่านมาหลายธุรกิจหลายบริษัทรุ่งเรืองในยุคที่พรรคการเมืองที่ตนเองใกล้ชิดเป็นฝ่ายรัฐบาล แต่หลังจากที่พรรคการเมืองนั้นหมดอำนาจบริษัทนั้นๆ ก็หมดขีดแข่งขันลงไปด้วยเช่นเดียวกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,641 5-8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

No comments:

Post a Comment