Monday, April 13, 2009

ไทยรัฐ ยืนยันว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์แทรกแซงสื่อ?

ไทยรัฐ คอลัมน์ บุคคลในข่าว

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2552

ในที่สุดการชุมนุมประท้วง ขับไล่รัฐบาล ก็นำไปสู่ความรุนแรงและ เสียเลือดเนื้อ จนได้.......วิกฤติของบ้านเมืองที่ยาวนานและต่อเนื่องยัง ไม่มีวี่แววที่จะยุติ.......ทางออกของวิกฤติยังมองไม่เห็นว่าจะลงเอยอย่างไร.......ว้าเหว่............

การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่พัทยา ที่ส่งผลให้การประชุม ผู้นำอาเซียน บวก 3 บวก 6 ต้องเลื่อนการประชุมออกไป.....ถ้าพูดถึงหน้าตาของประเทศก็ต้องบอกว่า หน้าแตก พอสมควร.....ที่ต้องคำนึงถึง มาตรฐานของระบอบประชาธิปไตย ในระดับสากล การประชุมระดับประเทศล่ม แม้ส่งผลกระทบต่อ ภาพพจน์ของประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น............

สิ่งที่ผู้นำระดับประเทศจะต้องเก็บไปคิดข้ามวันข้ามคืน คือ ระบบรักษาความปลอดภัย ของรัฐบาล....จำนวนผู้ชุมนุมของคนเสื้อแดงก็ ไม่ได้มืดฟ้ามัวดิน และไม่มี กองกำลังติดอาวุธ แต่ อย่างใด.....แต่สามารถจะเข้าถึงที่ประชุมครั้งสำคัญ เกือบเข้าถึงตัว ผู้นำระดับประเทศ ได้.....เห็นจะต้องทบทวนทั้งระบบความมั่นคงและภาวะผู้นำกันใหม่ซะแล้ว............

“อินทรีเหล็ก” ไม่ได้เข้าข้างใคร การชุมนุมในระบอบประชาธิปไตย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่สนับสนุนให้มีการใช้ ความรุนแรง ละเมิดกฎหมายและละเมิดสิทธิบุคคลคนอื่น.....นิดๆหน่อยๆขอกันกิน เพื่อแลกกับประชาธิปไตย อย่างที่คนเสื้อแดงว่า ก็พอทน.....แต่จะ ปิดเส้นทางจราจร ข้ามวันข้ามคืน ชาวบ้านเดือดร้อนจึงไม่ใช่เรื่องที่สมควร............

จะไปโทษใครได้ เมื่อครั้งการชุมนุมของ คนเสื้อเหลือง สร้างมาตรฐานความรุนแรงเอาไว้สูงมาก ยึดทำเนียบปิดสนามบิน.....เพราะฉะนั้นตราบใดที่ยังไม่มีการยืนยันถึง ความผิด ของการกระทำดังกล่าวออกมาให้เป็นมาตรฐาน.....ก็ยังต้องเห็นความรุนแรงของการชุมนุมประท้วงไปเรื่อยๆ.............

ฮัดเช้ย ที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง คือการ จัดม็อบชนม็อบ โดยเฉพาะม็อบฝ่ายรัฐบาล เพราะจะเป็นการขยายแผลของ การขัดแย้ง ให้บานปลายยิ่งขึ้นและเป็นการเปิดทางให้ วงจรอุบาทว์ เข้ามาครอบงำ.....ตอกย้ำวิกฤติประเทศไม่ จบสิ้น............

ภาพของ รองนายกฯ บิ๊กทหาร และเนวิน ชิดชอบ ที่ไปยืนบัญชาการรบตอนตีหนึ่งตีสอง.....ก็ไม่ต่างจากภาพการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหารเท่าไหร่.....หรือต้องให้ประเทศและประชาชนเป็นตัวประกันของ การชิงอำนาจทางการเมือง จนกว่าจะขุดรากถอนโคนกันได้............

เอ้าหลัง นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตัดสินใจประกาศ ภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่พัทยาและ จ.ชลบุรี....ก็มีบรรดา นักธุรกิจ ออกมาประเมินความเสียหายกันยกใหญ่ เนื่องจากอยู่ในช่วง เทศกาลสงกรานต์ พอดิบพอดี......พูดในแง่เศรษฐกิจปฏิเสธถึงความเสียหายไม่ได้ .....แต่เหตุผลทางการเมือง ก็ต้องรับฟังเช่นกัน............

สำคัญอยู่ที่ว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลต่อการชุมนุมอย่างไรหรือไม่....ในเมื่อผู้ชุมนุมพุ่งเป้าไปที่ตัว นายกฯอภิสิทธิ์ และรัฐบาล.....ไม่เช่นนั้น นายกฯอภิสิทธิ์ อยู่ ที่ไหนก็ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่นั่น.....เมื่อคนเสื้อแดงไม่ยอมรับการเป็น รัฐบาล ไม่รู้ไปประกาศภาวะฉุกเฉินทำไมให้เมื่อยตุ้ม............

ตราบใดรัฐบาลยังเกาไม่ถูกที่คัน ผลพวงจากการชุมนุมเลย ตกเป็นภาระของประชาชน.....จะยึดกฎหมายให้เด็ดขาด หรือจะตั้งโต๊ะเจรจา ถกกันถึงเงื่อนไขทางการเมือง ได้ไม่ได้อย่างไรว่ากันให้จบ ตามวิถีของระบอบประชาธิปไตย เท่านั้น.....ไม่ใช่ปล่อยให้คาราคาซังอยู่อย่างนี้ ............

และที่จะแก้ตัวไม่ได้คือ การปิดบังข้อมูลข่าวสาร การชุมนุม เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลเรียก บรรณาธิการข่าวโทรทัศน์ ไปสั่งการไม่ให้เสนอข่าวความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง.....แต่ให้เสนอข่าวเทศกาลสงกรานต์แทน...... ไม่ให้เรียกว่า แทรกแซงสื่อ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว จริงมะ............

กับถ้อยแถลงของ นายกฯอภิสิทธิ์ ที่ระบุว่า ผู้ที่ ประกาศชัยชนะ ในการล้มการประชุมผู้นำอาเซียนถือว่าเป็นศัตรูของรัฐบาลและประเทศ......เกรงว่าจะเป็นการยั่วยุให้การชุมนุม ถึงขั้นแตกหัก ปิดทางการเจรจาตามวิถีทางประชาธิปไตย.....กลายเป็น สงครามกลางเมือง ไปฉิบ...........

เฮ้อ ประกอบกับการให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม ที่ ว่าถ้ายังไม่สามารถหยุดยั้งสถานการณ์การ ชุมนุมของคนเสื้อแดงได้.....อาจจะต้องถึงขั้น ประกาศใช้กฎอัยการศึก.....ในยามที่บ้านเมืองวุ่นวายเช่นนี้ การประกาศใช้กฎ อัยการศึก เหมือนดาบสองคม.....ที่จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์และความเชื่อมั่นของประเทศโดยตรง............

เพราะการชุมนุมของคนเสื้อแดงในการขับไล่รัฐบาล กลายเป็นที่จับจ้องของชาวโลก......แม้แต่ บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติประกาศ งดการเยือนประเทศไทย และ แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.....ขืนบานปลายกลายเป็นสงครามกลาง เมือง หรือมีการยึดอำนาจอีกรอบ......คงถึงคราวที่จะต้องปิดประเทศ............

ผลพวงจากการขึ้นเวทีเสื้อแดงของ เกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ .....เจ้าตัวยอมรับ ถูกขับออกจากพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว......การเมืองนอกสภาก็วุ่น การเมืองในสภาก็แตกละเอียด......แล้วประเทศจะอยู่กันอย่างไร นอกจากจะลุกเป็นไฟทั้งเมือง............

แนะนำหนังสือ คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียก...พ่อ จากใจ โอ๊ค เอม อิ๊ง กำลังมาแรงบนแผงหนังสือ........บริษัทสถาพรบุ๊คแนะนำหนังสือ นวนิยาย บัลลังก์ริษยา ภาคต่อของ ศึกรบสยบหัวใจ โดยไปรยา.....วางแผงเรียบร้อย บ่วงรักดวงใจอาเมนทุส ผลงาน สาวกเรท 18+ ผู้เขียน ทาสรักทะเลทรายและแค้นรักสุดผืนทราย ที่สร้างความประทับใจมาแล้ว.....FHM ฉบับนี้ สัมผัสความร้อนแรงของ กิ๊บซี่และกิฟต์ซ่า อย่างจุใจ.....Stuff เกาะติดโลกเทคโนโลยีกับ ค่ายโตชิบา แนะนำ Superphone แบบเพรียวบางและรวดเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อน .....คาวาอิ อัพเดต เทรนด์มาแรง พร้อมใบสมัคร Cawaii Girls ในเล่ม..... สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ บิ๊กบอสการตลาดเอไอเอส ชวนร่วมงาน มหาสงกรานต์อุ่นใจเมืองโคราช วันนี้ที่ลานย่าโม พร้อมรับน้ำมนต์จาก หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ .....คุณแม่ประเมียร ติยะวนิช มารดา พิษณุวัฒน์ ติยะวนิช ถึงแก่กรรมตั้งสวดที่วัดนอก อ.เมือง ชลบุรี เวลา 19.00 น. ถึง 17 เม.ย.นี้............

“อินทรีเหล็ก”

-----------------------------------
ไทยรัฐ คอลัมน์ ทีวีบันเทิง

ไม่น่าเชื่อ? [13 เม.ย. 52 - 13:42]

สงครามประชาชน...ใกล้เข้ามาแล้ว ภาย หลังจากม็อบเสื้อแดงบุกพังประตูกระจกโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา สถานที่จัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

การประชุมต้องล้มเลิกกลางคัน ผู้นำไทยและผู้นำต่างชาติ หนีตายกันอลหม่านและทุลัก ทุเลสุดประมาณ!!

ก่อนยกพลเคลื่อนเข้าประชิดโรงแรม...มีม็อบจัดตั้งสวมเสื้อน้ำเงินและดำเข้าขวางทาง

เกิดเหตุการณ์ม็อบปะทะม็อบ ทั้งระเบิดปิงปอง ระเบิดเพลิง กระสุนปืน มีด ไม้ และก้อนหินหนังสติ๊ก

คนไทยคลุ้มคลั่งไล่ฆ่ากัน...บาดเจ็บนับสิบราย!!

นี่คือสาเหตุที่ม็อบเสื้อแดงอ้างเหตุบุกเข้าไปในโรงแรม เพื่อไล่ล่าตัวนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจับผู้ลงมือยิงคนเสื้อแดง

ประเทศไทยฉาวโฉ่ไปทั่วโลก!!

และเหตุการณ์ที่ตื่นตระหนกเช่นนี้...พื้นที่ข่าวจอทีวี กลับมีให้รัฐบาลฝ่ายเดียว

สื่อทีวีถูกแทรกแซง ปิดหูปิดตาประชาชน!!

ทุกช่องเสนอแต่ภาพม็อบเฮโลยึดโรงแรม ฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดทั้งวัน

แต่ภาพเหตุการณ์ม็อบเสื้อน้ำเงินรุมถล่มม็อบแดง...กลับไม่มีช่องไหนนำเสนอ??

ไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีช่องไหนได้ภาพดังกล่าว...ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่ตอนที่ผู้ นำชาติต่างๆและเจ้าหน้าที่ต่างชาติหนีหัวซุกหัวซุนลงเรือด้านหลังโรงแรม

ไม่มีแม้แต่ภาพเดียวที่นำเสนอผ่านสื่อทีวี??!!

แต่ภาพนิ่งของสำนักข่าวต่างประเทศ ภาพเคลื่อนไหวของสำนักข่าวต่างประเทศ กลับนำเสนอเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด

ถ้าสื่อทีวียังตกอยู่ในอาณัติของผู้มีอำนาจ ก็ไม่แปลกใจที่ม็อบเสื้อแดงจะใช้วิธีกดดันรัฐบาลด้วยความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ

เพราะการชิงพื้นที่สื่อ คือส่วนหนึ่งของความเป็นธรรมที่พวกเขาต้องการให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารโดยเท่าเทียมกัน

ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 ช่อง 11 และ “ทีวีไทย” ต้องไปคิดใหม่ว่า เราหักหลังประชาชนในแง่อุดมการณ์หรือไม่?

ท่านกำลังเล่นกับเกมอำนาจ โดยมีผู้บงการ... จะยิ่งเหมือนน้ำมันราดเผาประเทศชาติ!!

แจ๋วริมจอ

No comments:

Post a Comment